Sunday, 22 February 2009

Si Sally



Si Sally Pumasok Sa Pinto

Sa Door Pinto, Sa Door Pinto

Sa Front Door Pinto, Sa Front Door Pinto

----------------------------------------------------

Nakakatuwang nakakapagtaka...

Sampung taon na ang nakalilipas, hanggang ngayon kabisado ko pa rin ang 'trick' na itinuro sa akin ng pinsan ko para makabisado ang Electronic Configuration.

Hindi na ako estudyante. Hindi naman ako kumuha ng Chemistry noon sa kolehiyo. Wala naman itong kinalaman sa kasalukuyang propesyon ko. Pero natatandaan ko pa rin ang bawat salita, pati na rin ang detalye ng lugar kung saan ito itinuro sa akin - doon sa bahay namin, sa may bintana.

Siguro nga, may mga alaala na ang akala ko'y limot ko na subalit bigla na lang magbabalik nang di ko inaasahan.

Pero 'wag ka, kapag may pinipilit alalahanin...nahihirapan naman akong maapuhap.





O masyado ko lang ginagawang 'big deal' ang isang bagay na wala namang 'wenta tulad nito?




Haay, makatulog na nga lang...

14 comments:

gillboard said...

maapuhap? shyet ang lalim!!!

Turismoboi said...

whats maapuhap?

Reena said...

oo nga. anong maapuhap? :) san mo naman napulot yan? :)

nice one with sally. some things we never forget. :)

Eben said...

pasensya na sa tagalog ko.

maapuhap = mahanap, makita, masumpungan.

jeszieBoy said...

haha. cool. electronic configuration! hindi ko na memoroze yan! hanggang ngayun di ko lam!haha.

enhenyero said...

ei this is really i have been doing when trying to memorize something eversince, employing words, phrase for easy recall and really help.

Jinjiruks said...

waaa.. ayoko kaya ng ganyan electronic configuration. kabisado ko lang ang periodic table pero mga ganyan lalo na sa redox reactions bobo ako dyan.

gravity said...

kung sino man yun, im sure naaalala ka din nya. labo ng comment ko =)

iriz said...

hindi naman cguro walang wenta. magagamit mo rin cguro 'tong logic na 'to sa ibang bagay. (yun lang di ko sure kung saan).

naks, yun pala yung maapuhap.lumalawig ang bokabularyo ko dito a. ;)

o cia...tulog na.

Chyng said...

wag ka, enrico and i are discussing your entry Si Sally while having coffee at Seattle's kahapon. hahaha

the donG said...

hindi ko to nagamit ah! hehehe... cool! sino kaya may pakana nito?

Eben said...

@jeszieBoy

ako kahit kabisado ko yan, puro mali pa rin ang sagot ko sa exam. lol


@enhenyero
opo malaking tulong talaga yung mga ganitong teknik kapag nagkakabisado


@jin
apir! olats din ako sa Redox at Balancing Equation.


@gravity
napangiti ako sa comment mo. ikaw lang ang may ibang pananaw tungkol sa sinulat ko. :)


@friend
magdidikit ka lagi sa akin para marami ka mahukay na tagalog


@Chyng
haha! talagang pinag-usapan niyo si Sally ah.


@the donG
hindi ko rin kung sino ang may pakana eh.. lam mo bang may iba't ibang variation pa nga yan. hehe.

February 24, 2009 9:59 PM

三杯雞Sam said...
This comment has been removed by a blog administrator.
lin said...

性愛自拍,美女寫真,亂倫,戀愛ING,免費視訊聊天,視訊聊天,成人短片,美女交友,美女遊戲,18禁,三級片,自拍,後宮電影院,85cc,免費影片,線上遊戲,色情遊戲,日本a片,美女,成人圖片區,avdvd,色情遊戲,情色貼圖,女優,偷拍,情色視訊,愛情小說,85cc成人片,成人貼圖站,成人論壇,080聊天室,080苗栗人聊天室,免費a片,視訊美女,視訊做愛,免費視訊,伊莉討論區,sogo論壇,台灣論壇,plus論壇,維克斯論壇,情色論壇,性感影片,走光,色遊戲,情色自拍,kk俱樂部,好玩遊戲,免費遊戲,貼圖區,好玩遊戲區,中部人聊天室,情色視訊聊天室,聊天室ut,成人遊戲,免費成人影片,成人光碟,ut聊天室