Monday, 2 February 2009

Sa Quiapo...

"...ay maraming tao.
Doon sa harap ng Basilika ng Nazareno.
Bata, matanda, mga tindero't tindera.
Kanya-kanyang kalakal para kumita ng pera.
May maipambili lang ng pagkain sa mesa.
Makaraos ng 'sang araw ang buong pamilya.
"

-------------------------------------------------

Last December 17, I got the chance to do a photo walk in Manila. One of the destinations was the Basilica of the Black Nazarene in Quiapo. What I did, instead of focusing on the church, was to turn my attention to the people around Plaza Miranda - ordinary people from all walks of life trying to make a living.

I'm a first timer in street photography, so please bare with me. Most photos I took are just stolen shots because I was a bit shy to approach the people within the area.




Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket

More photos @ my Multiply page.

27 comments:

gillboard said...

I miss Quiapo... Siguro it's been more than a year since I was last there. Dati halos buwan buwan ako nagsisimba sa Nazareno pero ngayon wala na.

Chyng said...

Hi Eben!

Lakas ng loob para ilabas-labas ang Canon 450 sa Quiapo, woohooo!

Btw, bakit ma-red ang shots? Ano settings nyan? Ma-brown ang Canon, Sony ang ma-red...

Eben said...
This comment has been removed by the author.
Eben said...

@gillboard
aktwali, pagdating sa mga lugar sa maynila, kakaunti lang ang alam ko. Hindi ko kasi kabisabo ang pasikut-sikot. buti na lang at may kasama ako nun kundi baka nagkaligaw-ligaw na ko. hehehe

@chyng
Takot na takot nga ako. LOL Ang totoo nyan nasa isang sulok lang ako ng Plaza, tapos gamit ko yung hiniram kong 55-250 lens nung friend ko. Para hindi ko na kailangan lapitan ang subjects..hehehe.

Post processed po kasi sa photoshop kaya ganito ang kulay nila.

jbinx said...

I love the color of the Quaipo church pag nasinagan ng araw :-)

the donG said...

you actually did a really good job. looks like it's not your first time. isa lang ibig sabihin nyan, magaling ka talaga.

The Islander said...

nice shots, good photography.

Eben said...

@the donG
thanks! matagal-tagal na rin akong kumukuha ng pics, pero ngayon ko lang talaga nasubukan ang street photography...

@The Islander
salamat po! btw, ang ganda din blog mo... will frequent it from now on. :)

Jinjiruks said...

nakakamiss bumili sa may hidalgo ng pirated cd.

Lionheart : Richard the Adventurer said...

Nice shots... :) Love it!

Lagi akong dumadaan dito papasok ng school... Hehe :)

Minsan lang ako sumimba sa Quiapo Church kasi siksikan.. :)

Trip said...

nice photo set. good color temperature. :)

Eben said...

@jin
naku anong pirated cd yang binibili mo dun? hehehe.


@Lionheart
hi Richard, salamat sa pagbisita sa aking blog.

ako naman first time ko makapasok ng simbahan ng Quiapo nung araw na kinuha ko ang mga larawan na yan...dami pa rin tao kahit karaniwang araw..


@Trip
salamat po sir! :)

ayel said...

wow! I love these photos. the colors are very rich. i'm into photog din pero nag-iipon pa para makabili ng matino-tinong cam.

ayel said...

btw, did you use high-pass filter?

Eben said...

@ayel

thanks! hindi po ako gumamit ng high pass filter...nilaro ko lang yung Levels, Curves, Blending Options, Layers, Shadows & Highlights at Smart Sharpen. Teka andami pala nun. lol

Mugen said...

Buti pinayagan ka mag-take ng pictures. Mailap sila sa akin noong ako ang kumukuha eh.

Baka siguro mas kapani-paniwala na turista ka o kaya naman ay photojournalist. Hahaha.

Nice photos.

Eben said...

@Mugen

haha. actually suot ko nun yung tshirt namin para sa Canon Photomarathon 2008 tapos laki pa ng camera bag ko kaya siguro nagmukha akong turista/photojournalist.

Reena said...

hi. just dropping by.
i'm enjoying your photos. :) really, this is your first photo walk? they look professional na eh. wala akong talent sa gnyan. and i look "guilty" whenever i shhot in public.

Reena said...

hi. tnx for following my blog. :) i'll link you up, okay? i read some of your old posts. i'm curious, how's your "freaky" friend doing? ingat sa singapore!

Eben said...

@Reena
thanks. nakapag-photowalk na rin ako before pero first time ko kumuha ng pics na ganito ang tema. Mahiyain din kasi ako. hehehe.

salamat din sa pag-link! si freakazoid..bigla na lang siya nawala, ang balita ko umuwi na siya ng Pinas..mukhang natuluyan na yata.

iriz said...

meron pa ba kong space dito? LOL.
indeed nice shots.
galing!

Eben said...

@iriz
salamat friend! may pasalubong ka sa akin pag-uwi ko. haha!

-ellesig- said...

hi! you should join this photo contest sa readers digest! very nice shots!

J said...

The colors in the picture look so strong and enticing. What's the magic behind it?

Eben said...

@-ellesig-
hello there! do you have the link to this rd contest? check ko muna yung mechanics kung qualified yung mga pics ko. baka kasi di sila tumatanggap ng post processed photos..


@J
thanks to digital photography...and photoshop. :D

三杯雞Sam said...
This comment has been removed by a blog administrator.
lin said...

視訊做愛,免費視訊,伊莉討論區,sogo論壇,台灣論壇,plus論壇,維克斯論壇,情色論壇,性感影片,正妹,走光,色遊戲,情色自拍,kk俱樂部,好玩遊戲,免費遊戲,貼圖區,好玩遊戲區,中部人聊天室,情色視訊聊天室,聊天室ut,成人遊戲,免費成人影片,成人光碟,情色遊戲,情色a片,情色網,性愛自拍,美女寫真,亂倫,戀愛ING,免費視訊聊天,視訊聊天,成人短片,美女交友,美女遊戲,18禁,三級片,自拍,後宮電影院,85cc,免費影片,線上遊戲,色情遊戲,日本a片,美女,成人圖片區,avdvd,色情遊戲,情色貼圖,女優,偷拍,情色視訊,愛情小說,85cc成人片,成人貼圖站,成人論壇,080聊天室,色情